• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 9:35:35 CH - Mở cửa
SSI Research - Ngành dược chững lại năm 2021, tạo đà tăng trưởng năm 2022
Nguồn tin: Người đồng hành | 30/09/2021 9:51:20 SA
Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tổng doanh thu dược phẩm ước giảm 11% so với cùng kỳ trong 8 tháng đầu năm.
Ít doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ hoạt động nhập khẩu vaccine hoặc thuốc điều trị Covid-19.
Động lực tăng trưởng năm sau đến từ mở cửa trở lại, chiến dịch tiêm chủng, giá API hạ nhiệt và quy trình phê duyệt thuốc diễn ra nhanh hơn.
 
Theo báo cáo cập nhật ngành dược của SSI Research, ước tính tổng doanh thu dược phẩm 8 tháng đầu năm giảm 11% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ các cửa hàng thuốc bán lẻ giảm 3% và doanh thu tại bệnh viện giảm 16%. Kết quả này dựa trên ước tính từ các công ty dược niêm yết và dữ liệu đấu thầu thuốc từ Cục Quản lý Dược Việt Nam.
 
Các biện pháp giãn cách thắt chặt, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam, đã gây ra sự gián đoạn trong hoạt động cung ứng và phân phối thuốc. SSI Research cho biết nhiều công ty ở miền Nam như Imexpharm (HoSE: IMP), Dược Hậu Giang (HoSE: DHG) hay Dược phẩm OPC (HoSE: OPC) đã phải cắt giảm sản lượng 20-30% trong tháng 7 và tháng 8 để thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội và hoạt động “3 tại chỗ”.
 
Đồng thời, nhiều bệnh viện ở miền Nam được chuyển đổi thành trung tâm điều trị Covid-19 cũng khiến doanh thu dược phẩm giảm đáng kể, do kênh bệnh viện chiếm hơn 60% nhu cầu của ngành.
 
Mặc dù nhiều công ty dược Việt Nam đã được Chính phủ cho phép nhập khẩu vaccine hoặc thuốc điều trị Covid-19, song rất ít doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ hoạt động này do quy trình phức tạp và nguồn cung khan hiếm. 
 
Đối với việc sản xuất và nhập khẩu thuốc điều trị Covid-19, hầu hết nguồn cung đều được kiểm soát chặt chẽ bởi các công ty Nhà nước, trừ trường hợp của Stellapharm (công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài do Stada sở hữu) được chọn là công ty tư nhân đầu tiên sản xuất Molnupiravir (thuốc điều trị Covid chính) với quy mô lớn trong nước. 
 
Một số ít công ty trong nước khác như Traphaco (HoSE: TRA) hoặc Dược liệu Trung ương 2 - Phytopharma thì được hưởng lợi gián tiếp thông qua việc cung cấp các thực phẩm chức năng và đông dược có tác dụng làm dịu đi các triệu chứng Covid-19 như Xuyên tâm liên (giảm ho, giảm đờm), vitamin, nước muối sát khuẩn…
 
Triển vọng tăng trưởng năm 2022
 
SSI Research kỳ vọng lợi nhuận các công ty dược phẩm sẽ phục hồi mạnh mẽ và có thể đạt mức trước dịch Covid-19 trong năm 2022 với giả định mở cửa trở lại một phần hoặc toàn bộ, cùng tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng trong toàn dân.

 
Động lực tăng trưởng của ngành dược còn đến từ việc giá hoạt chất đầu vào dược phẩm toàn cầu (API) hạ nhiệt nhanh chóng khi Ấn Độ - nhà cung cấp quan trọng cho Việt Nam đã hoạt động trở lại vào tháng 5 và bắt đầu hạ giá API xuất khẩu. Sau khi Ấn Độ hạ giá, Trung Quốc cũng bắt đầu giảm giá API từ tháng 8. Công ty chứng khoán nhận định rằng giá API nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục giảm trong vài tháng cuối năm nay. 
 
Về triển vọng nguồn cung API, Ấn Độ hiện đang đẩy mạnh năng lực sản xuất, vì chính phủ quốc gia này đã thực hiện ưu đãi tiền mặt trị giá 200 triệu USD cho các nhà máy API sản xuất kháng sinh, thuốc chống HIV, vitamin và 51 thành phần dược phẩm quan trọng khác. Đây là động thái đầy tham vọng nhằm vượt qua sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường API toàn cầu. 
 
Do đó, SSI Research kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nhà cung cấp tiếp cận thị trường dược phẩm Việt Nam từ nửa cuối năm và giá nguyên liệu đầu vào của các công ty trong nước sẽ sớm giảm từ mức cao và tỷ suất lợi nhuận sẽ cải thiện từ năm 2022.
 
Cùng với đó, quy trình phê duyệt thuốc cũng đang diễn ra nhanh hơn kể từ nửa cuối năm nay, sau thời gian dài trì hoãn do một số vướng mắc về quy định của Cục Quản lý Dược Việt Nam.
 
SSI Research cho biết số lượng phê duyệt thuốc đã tăng từ 171 trường hợp trong 8 tháng đầu năm ngoái lên 335 trường hợp trong 8 tháng đầu năm nay, và thời gian phê duyệt trung bình đối với một số loại thuốc đã giảm từ 22 tháng xuống 18 tháng.
 
Đây là một dấu hiệu đáng mừng vì nhiều công ty dược phẩm trong nước đang cần triển khai các sản phẩm mới để đối phó với tốc độ R&D ngày càng tăng trong ngành, đặc biệt là đối với các công ty gần đây đã chọn không xây dựng các nhà máy sản xuất mới do đang chờ giấy phép thuốc mới như Imexpharm, Dược-Trang thiết bị Y tế Bình Định (HoSE: DBD), Pymepharco (HoSE: PME), và Dược Hậu Giang. 
 
Nhóm phân tích từ SSI Research tin rằng điều này sẽ dẫn đến tăng trưởng doanh thu tốt hơn và có thể sẽ cạnh tranh hơn trong ngành từ năm 2022.
 

Cổ phiếu liên quan

Công ty
Giá
Tin tức