Theo một giám đốc của Vitol, ngành công nghiệp lọc dầu toàn cầu sẽ phải đối mặt với một năm 2024 đầy thách thức khi có thêm nhiều công suất mới được bổ sung.
Ít nhà máy lọc dầu mới hơn sẽ vẽ ra một bức tranh về công suất trong tương lai thấp hơn và do đó, tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn. Trên thực tế, thị trường tồn tại một nhược điểm.
"Tốc độ chuyển đổi năng lượng trong dầu mỏ và giao thông vận tải không như mong đợi, đồng thời, việc thiếu đầu tư vào ngành này không dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung như mong đợi", Giovanni Serio, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại gã khổng lồ hàng hóa Vitol cho hay.
Thật vậy, ba năm trước Bloomberg cho rằng công suất lọc dầu mới của Trung Quốc sẽ trở thành tài sản bị mắc kẹt vì nhu cầu nhiên liệu sắp đạt đỉnh vào năm 2025. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đang xây dựng tổng công suất lọc dầu mới là 1,4 triệu thùng/ngày.
Ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu nhiên liệu lớn - không chỉ ở châu Á mà còn ở châu Âu, vì châu Âu thiếu khả năng lọc dầu trong nước để xử lý dầu thô và khu vực này đã cấm vận nhiên liệu và dầu thô của Nga. Điều này buộc Châu Âu phải tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế ở Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Chưa có dấu hiệu nhu cầu nhiên liệu toàn cầu sẽ đạt đỉnh. Nếu có thì nó đã gia tăng sau đợt sụt giảm năm 2020 do lệnh phong tỏa do đại dịch gây ra. Nhưng Trung Quốc không phải là nước duy nhất xây dựng thêm nhà máy lọc dầu. Công suất mới vào năm tới sẽ đến từ Mexico; cơ sở Al Zour của Kuwait bắt đầu hoạt động trong năm nay; và nhà máy lọc dầu lớn nhất ở châu Phi - Dangote ở Nigeria - sẽ bắt đầu hoạt động trong vài tháng nữa.
Nhà máy lọc dầu Dos Bocas của Mexico, một trong những dự án tham vọng nhất của chính phủ Tổng thống Lopez Obrador, sẽ có công suất 340.000 thùng/ngày. Trong khi đó, cơ sở Al Zour của Kuwait có thể xử lý 615.000 thùng dầu thô nặng mỗi ngày. Nhà máy lọc dầu Dangote sẽ có công suất 650.000 thùng/ngày. Cả ba cơ sở này cộng lại sẽ bổ sung hơn 1,5 triệu thùng/ngày vào công suất toàn cầu.
Về phần mình, Sonangol của Angola đang xây dựng một nhà máy lọc dầu mới với sự hợp tác của Gemcorp. Mặc dù có quy mô nhỏ, chỉ với 60.000 thùng/ngày, song nhà máy lọc dầu này sẽ tăng gấp đôi công suất của đất nước. Một số người chỉ trích quá trình chuyển đổi đã lập luận rằng về cơ bản "đây là trò chơi của những đứa trẻ giàu có" và phần còn lại của thế giới đang ưu tiên cung cấp năng lượng, bất kể nguồn gốc.
Xét cho cùng, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới nhưng nước này cũng đang xây dựng các nhà máy điện than và nhà máy lọc dầu.
Trên thực tế, Trung Quốc đã thể hiện rõ ràng lập trường của họ đối với năng lượng là "tất cả những điều kể trên" chứ không phải là "bằng mọi giá phát thải carbon thấp" vốn đã trở thành một phương châm của Liên minh Châu Âu.
Tại các thị trường ô tô lớn khác, doanh số bán xe điện đang chững lại, làm tăng thêm sức nặng cho lập luận rằng quá trình chuyển đổi có thể quá tốn kém đối với hầu hết mọi người, ngay cả khi tất cả các khoản trợ cấp đều được các chính phủ phương Tây chuyển vào năng lượng ít carbon.
Nếu doanh số bán xe điện đang chững lại thì triển vọng lạc quan về cuộc cách mạng xe điện có thể không thành hiện thực và nhu cầu nhiên liệu sẽ vẫn tiếp tục nếu không tăng thì ít nhất là ổn định. Tuy nhiên, dựa trên những số liệu mới nhất về doanh số bán ô tô ở Mỹ, chẳng hạn, có thể nhu cầu nhiên liệu sẽ tiếp tục tăng, với việc tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đều có doanh số bán hàng cao hơn trong Quý III năm nay so với một năm trước.
EU cũng chứng kiến doanh số bán ô tô cao hơn trong 9 tháng đầu năm.
Doanh số bán ô tô cao hơn có nghĩa là nhu cầu xăng cao hơn - hoặc ít nhất là ổn định. Mặt khác, nhu cầu dầu diesel đã giảm do hoạt động công nghiệp yếu hơn ở các thị trường trọng điểm như Mỹ. Và hoạt động công nghiệp yếu hơn đó đã giúp tránh được tình trạng thiếu dầu diesel vì không có đủ nhà máy lọc dầu để sản xuất.
Có vẻ như bất chấp sự chuyển đổi và dự đoán về nhu cầu dầu đạt đỉnh trong 3 năm tới, thế giới vẫn cần thêm công suất lọc dầu.