Đa phần doanh nghiệp đều nhận định tình hình kinh tế khó khăn, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu. Song, cũng theo các doanh nghiệp, mùa Tết là thời điểm để họ chạy đua, bán hàng đa kênh, thực hiện giảm giá để đạt doanh thu như kỳ vọng.
Chủ nhật tuần vừa qua, chị Lê Lan (Bắc Từ Liêm – TP.Hà Nội) đã lên app mua sắm của một siêu thị trên địa bàn chốt đơn với loạt sản phẩm khuyến mãi sâu từ nước giặt, nước rửa bát, sữa tắm tới các sản phẩm thiết yếu của ngày Tết là bánh kẹo, gạo, thực phẩm… Tổng đơn hàng lên tới gần 2 triệu đồng.
Nhân viên siêu thị ship hàng tới đêm
Chị Lan chia sẻ: “Thời gian gần đây, thay vì tới các siêu thị mua sắm trực tiếp, chị thường vào app của họ để chọn sản phẩm ưu đãi, mã giảm giá để chốt đơn. Đơn hàng trên 300.000 đồng sẽ được miễn phí ship, thuận tiện hơn rất nhiều cho người mua. Tôi đặt hôm Chủ nhật, thứ Hai đầu tuần đã có nhân viên giao hàng về tận nhà”.
Hàng thực phẩm thiết yếu được triển khai chương trình giảm giá để thu hút người tiêu dùng.
Do đơn hàng quá tải, nhiều siêu thị trên địa bàn TP.Hà Nội đã triển khai dịch vụ vận chuyển tới 22 - 23 giờ đêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo đó, các siêu thị, doanh nghiệp cũng mạnh dạn hơn trong việc tăng nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết dù tình hình kinh tế khó khăn.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long, dự kiến kênh bán hàng online của siêu thị này sẽ tăng trưởng khoảng 40%. Đơn vị cũng đã làm việc với các đơn vị cung ứng từ thời điểm tháng 6, tháng 7/2023 và cam kết sản lượng nguồn hàng tăng 20%, từ đó đảm bảo ổn định giá cả. Ông Tuấn cũng nhận định, năm nay do nền kinh tế khó khăn, do đó tăng trưởng bán lẻ tại các hệ thống bán lẻ nói chung và BigC nói riêng khoảng 10% (mọi năm là 15 - 20%).
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội chia sẻ, siêu thị đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023. Trong đó, 9 nhóm hàng lương thực thực phẩm thuộc chương trình bình ổn thị trường được dự trữ tăng từ 20 - 50% tùy theo nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng.
Dự báo người dân sẽ bắt đầu mua sắm trong khoảng từ 3 – 4 tuần trước Tết Nguyên đán, vì vậy Saigon Co.op kỳ vọng sức mua và lượt khách tăng khoảng 20 – 30% so với tháng kinh doanh bình thường, tăng 50% so với ngày thường.
“Sức mua sẽ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết (bánh mứt kẹo, bánh chưng bánh tét, giò chả, dưa hành, củ kiệu, trái cây trưng bày mâm ngũ quả...). Các mặt hàng đồ dùng, may mặc dự đoán tăng nhẹ”, đại diện Saigon Co.op chia sẻ.
Trong khi đó, đại diện Wincommerce nhận định, sức mua hàng hóa tăng khoảng 20% thời điểm Tết Nguyên đán so với các tháng khác trong năm. “Chúng tôi đã lên kế hoạch về nguồn cung từ cách đây 2-3 tháng, đồng thời làm việc với các địa phương, các nhà cung cấp nhằm đảm bảo cả về số lượng, chất lượng. Đồng thời, chúng tôi cũng lên các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán. Về mặt bằng chung, chúng tôi ghi nhận nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, do đó, giá cả sẽ không có biến động lớn”, đại diện Wincommerce thông tin.
Hàng Việt được ưa chuộng
Với các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết, Tết Nguyên đán 2024, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa tăng 20% so với bình thường. Về lượng dự kiến lượng hàng cụ thể cung cấp cho thị trường miền Bắc trong tháng Tết khoảng 4,5 nghìn tấn thịt gà và thịt heo, trong đó, thị trường Hà Nội chiếm 40%.
Tuy nhiên, đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam lo ngại đó là việc bán hàng trên online, hay tại các điểm tiêu thụ nhỏ lẻ phát triển nhiều, hàng hóa không nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khá lớn.
Do đó, C.P kiến nghị các các cơ quan chức năng nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn hàng, đảm bảo cho các doanh nghiệp sản xuất chân chính có thể cạnh tranh một cách công bằng, lành mạnh. Các hệ thống siêu thị có thể thu hút được người tiêu dùng tiêu thụ các sản phẩm an toàn được tốt hơn.
Đồng thời, mùa Tết năm nay, hàng Việt có xu hướng lên ngôi. Đại diện siêu thị Big C Thăng Long cũng cho biết, năm nay, người dân tập trung vào các sản phẩm giá cả phải chăng, các sản phẩm Việt Nam. Phía siêu thị cũng triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá ngày cuối tuần, khóa (không tăng giá) giá 10.000 sản phẩm trong giai đoạn 45 ngày Tết (từ ngày 28/12 đến hết ngày 9/2), cùng với đó là các chương trình khuyến mãi”, ông Tuấn nói.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, đến nay, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7 - 25% tùy từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2023; tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 15 - 50% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 90%).
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin, thời điểm hiện tại, giá bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra. Đến thời điểm hiện tại, hàng hóa phục vụ Tết tại các hệ thống phân phối dồi dào, đa dạng sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
“Hiện nay, hệ thống bán lẻ trên địa bàn đã tổ chức nhiều chương trình bán hàng với mức khuyến mãi hấp dẫn đối với các mặt hàng Tết như khuyến mãi giảm giá ưu đãi lên đến 50%, bốc thăm trúng thưởng, giá sốc kèm tặng quà, các lễ hội trái cây, dùng thử sản phẩm...) góp phần tăng kích cầu tiêu dùng trên địa bàn dịp Tết 2024”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ.
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội – nhận định, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, vấn đề lớn nhất cho các doanh nghiệp lúc này là bán hàng, bởi nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú. Về phía lực lượng quản lý thị trường, sẽ kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trước, trong và sau Tết trong lĩnh vực ngành Công Thương quản lý. Đơn cử, giai đoạn trong Tết thường có tình trạng tạm khan hiếm, nâng giá bán còn giai đoạn sau Tết thì tình trạng hàng tồn, dễ xảy ra tình trạng tẩy date hàng hóa.
Nhật Linh