Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lùi thời gian hoàn thành xây dựng cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu vào năm 2027, song không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được phê duyệt…
Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắt qua sông Hậu
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc lùi thời gian hoàn thành dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Đại Ngãi 2 và công trình trên tuyến đã được khởi công tháng 10/2023, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2025, kết nối thành phố Sóc Trăng với huyện Cù Lao Dung.
Riêng đối công trình cầu Đại Ngãi 1 là công trình cấp đặc biệt, cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng nhịp lớn (khẩu độ nhịp giữa 450 m, dầm chủ dùng dầm thép liên hợp) được xây dựng tại khu vực gần cửa biển, có chế độ gió và điều kiện địa chất phức tạp nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật cần được thực hiện kỹ lưỡng.
Đồng thời, phải xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài (do các phòng thí nghiệm trong nước không thực hiện được) và đầu tư nhiều thời gian hơn các công trình cầu thông thường nên đến cuối tháng 5/2024 mới hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật. Tiếp đến lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng 8/2024.
Do đặc thù về điều kiện thi công đối với kết cấu cầu dây văng trụ tháp, theo tính toán của đơn vị tư vấn, trong điều kiện thuận lợi, thời gian thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1 (là đường găng tiến độ của dự án) cần tối thiểu 42 tháng. Tương tự thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã xây dựng ở Việt Nam và phải đến cuối năm 2027 mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Tuy nhiên tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2026. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận báo cáo đề xuất Thủ tướng về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến năm 2027, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông Vận sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án thực hiện trình tự, thủ tục để Bộ tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trong dự án đầu tư được duyệt theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo”, công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Cầu Đại Ngãi là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng từ ngân sách, tổng chiều dài hơn 15 km. Trong đó, điểm đầu giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Đại Ngãi là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. Công trình hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, tạo kết nối giữa các tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đi TP.HCM khoảng 80 km, giảm 1,5 - 2 giờ so với đi phà qua sông Hậu.
Link gốc