Nhiều doanh nghiệp dệt may ghi nhận doanh thu tăng trên 14% trong 2 tháng đầu năm.
Biên lợi nhuận dệt may TCM cải thiện nhờ giá sợi tăng, dự trữ bông giá chi phí thấp và sản phẩm may mặc tăng giá.
Tổng công ty Đức Giang lên kế hoạch lợi nhuận 2021 tăng 40% so với năm 2020.
Xuất khẩu phục hồi
Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), thống kê sơ bộ của Hải Quan, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng may mặc của Việt Nam trong 10 ngày đầu tháng 3 ước đạt 830 triệu USD, tăng hơn 230 triệu USD so với tuần trước và tăng hơn 120 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tiến độ xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kong được đẩy nhanh so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt số lượng các lô hàng đạt giá trị cao như áo thun, quần, áo jacket tăng khá; ngược lại số lượng các lô hàng đồ chống dịch ngày càng giảm.
Như vậy, tính đến 10/3, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may đạt 5,59 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vitas dự báo giá trị xuất khẩu năm 2021 có thể phục hồi về mức năm 2019, đạt 39 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm trước và cao hơn so với tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2015-2019 là 9,9%.
Bộ Công Thương dự báo, năm 2021 vẫn là năm thị trường dệt may tiếp tục khó khăn, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trên thế giới. Tuy nhiên, ngành dệt may đang đứng trước cơ hội phát triển rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết, đặc biệt là tiềm năng mở rộng xuất khẩu đến các thị trường lớn trên thế giới. Trong đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký hồi giữa tháng 11/2020 được kỳ vọng tạo ra động lực, cơ hội và thay thế một số thị trường mà đại dịch Covid-19 vẫn chưa kiểm soát được đang ảnh hưởng lớn đến thị trường của dệt may Việt Nam như châu Âu. Đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của dệt may Việt Nam trong năm 2021 và các năm tiếp theo.
Đơn hàng “rủng rỉnh”, lợi nhuận 2021 kỳ vọng tăng trưởng
Chia sẻ với Người Đồng Hành, ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (HoSE:
TCM) cho biết tình hình đơn hàng ở các doanh nghiệp dệt may hiện đang “rủng rỉnh”. Riêng với Dệt may
TCM, đơn hàng đã nhận cho đến tháng 7 và 8.
2 tháng đầu năm, doanh nghiệp báo cáo doanh thu đạt 575 tỷ đồng, tăng 18% và lợi nhuận đạt 40 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 2, mặc dù vướng kỳ nghỉ Tết 10 ngày, doanh thu giảm 24% xuống 221 tỷ đồng nhưng lợi nhuận tăng 57% lên 15 tỷ đồng.
Lãnh đạo
TCM cho biết biên lợi nhuận 2 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm 2020 nhờ giá sợi tăng và nguyên liệu bông mua trước đó với chi phí thấp trong khi giá bán sản phẩm may tăng.
Đơn vị: 1.000 USD
Mới đây, HĐQT Dệt may Thành Công đã thông qua chỉ tiêu kinh doanh năm 2021 gồm doanh thu thuần 4.218 tỷ đồng, tăng 22%; lợi nhuận ròng 290 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện năm trước.
Một doanh nghiệp dệt may khác cũng ghi nhận kết quả khả quan 2 tháng đầu năm là Đầu tư và Thương mại
TNG (HNX:
TNG). Doanh nghiệp thông tin doanh thu 2 tháng đầu năm đạt 587 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đơn hàng của
TNG đã xuống chi tiết hết quý II, đang triển khai nhanh đơn hàng, đưa đi gia công thêm và lên kế hoạch đàm phán chi tiết cho kế hoạch sản xuất quý III.
Đơn vị: tỷ đồng
Trong khi đó, Tổng công ty Đức Giang (UPCoM:
MGG) ước doanh thu quý I đạt 433 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 14,8 triệu USD (340 tỷ đồng), tăng 64%; doanh thu nội địa đạt 82 tỷ đồng, tăng 69%.
Cả năm 2021, tổng công ty lên kế hoạch doanh thu tăng 11% đạt 2.308 tỷ đồng và lãi trước thuế 35 tỷ đồng, tăng 40%. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay là xúc tiến thương mại các đơn hàng FOB (chủ động từ nguyên liệu cho đến thành phẩm) và ODM (chủ động từ khâu thiết kế, nguyên liệu đến thành phẩm), giảm gia công; đưa tỷ trọng doanh thu nội địa lên 30% tổng doanh thu, chú trọng phát triển hàng thời trang, đưa chất lượng nội địa ngang hàng xuất khẩu.
Sợi Thế Kỷ (HoSE:
STK) kỳ vọng hoạt động kinh doanh năm 2021 sẽ phục hồi về mức tương đương trước dịch Covid-19. Cụ thể, doanh nghiệp ước doanh thu thuần năm 2021 đạt 2.358 tỷ đồng, lãi sau thuế 213 tỷ đồng; lần lượt tăng 34% và 49% so với năm 2020, trở về mức tương đương năm 2019.
Tại buổi gặp gỡ giới phân tích cuối tháng 2, ban lãnh đạo tự tin có thể hoàn thành kế hoạch năm nay nhờ gia tăng đơn đặt hàng sợi tái chế và sợi giá trị gia tăng trong cơ cấu doanh thu. Tổng doanh thu từ sợi tái chế của đơn vị đạt tỷ trọng 55% trong hai tháng đầu năm với xu hướng tăng giá bán bình quân.