Theo Eric Zheng, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, các công ty nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc phải thận trọng khi đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty địa phương trong bối cảnh môi trường kinh doanh khó khăn.
Ông nói: “Các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả các công ty Mỹ, phải chọn lọc và cạnh tranh trong nước rất khốc liệt”, lấy ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và đặc biệt là nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu BYD làm ví dụ.
Ông nói thêm: “Chúng tôi có những đối thủ cạnh tranh lớn ở Trung Quốc đang hoạt động rất tốt, rất cạnh tranh và có tính đổi mới cao”.
Người dân mua sắm tại trung tâm mua sắm Taikoo Li Sanlitun ở Bắc Kinh vào ngày 2/7/2024. Ảnh: AP.
Lời cảnh báo của ông Zheng được đưa ra khi Bắc Kinh hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) quay trở lại nước này.
Chính phủ đã ban hành danh sách 24 điểm hướng dẫn cải thiện kinh tế vào cuối năm ngoái, bao gồm đảm bảo tăng cường R&D trong ngành công nghệ sinh học, theo dõi nhanh các luồng dữ liệu xuyên biên giới, tạo điều kiện đầu tư, cấp thị thực kinh doanh và đưa ra các ưu đãi thuế cho doanh nghiệp nước ngoài.
Trung Quốc đã nới lỏng việc cấp thị thực cho người nước ngoài như một phần của chiến dịch "quyến rũ" nhằm thu hút khách du lịch trong bối cảnh du lịch sụt giảm và suy thoái kinh tế. Kể từ tháng 12, nhiều quốc gia đã được thêm vào nhóm nhập cảnh miễn thị thực; gần đây nhất là công dân New Zealand và Australia đã được miễn trừ.
Tuy nhiên, một số công ty nước ngoài vẫn thận trọng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, làm gia tăng lo ngại về thuế quan thương mại và tiêu dùng nội địa chậm lại.
“Hầu hết các công ty nước ngoài đều ở Trung Quốc. Họ sẽ không rời khỏi Trung Quốc. Nhưng đồng thời họ cũng đang hồi hộp theo dõi những gì đang xảy ra, cả trong nước lẫn môi trường quốc tế”, quan chức nhấn mạnh.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm 27,9% mỗi năm từ tháng 1 đến tháng 4 trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu và kinh tế suy thoái so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng trưởng giá tiêu dùng của Trung Quốc giảm nhẹ so với kỳ vọng trong tháng 6, tiếp tục suy yếu hơn một năm do sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục làm lu mờ hành vi của người tiêu dùng.
“Trung Quốc đang bước vào một kỷ nguyên khác”, ông Zheng nói. “Bắc Kinh đã và đang trưởng thành hơn và không thực tế. Các doanh nghiệp cần phải điều chỉnh để thích nghi với trạng thái “bình thường mới”.
Phản ánh những quan điểm này, Jens Eskelund, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, cho biết các nhà đầu tư cần yên tâm hơn trước khi FDI tăng.
Ông Eskelund nói: “Trung Quốc cần khôi phục lại niềm tin và độ tin cậy ở Trung Quốc, nơi từng là địa điểm nổi bật dành cho giới đầu tư”.
Cuộc khảo sát niềm tin kinh doanh hàng năm của phòng EU cho thấy tỷ lệ thành viên hiện xếp Trung Quốc là điểm đến hàng đầu cho cả đầu tư hiện tại và tương lai đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, lần lượt là 15% và 12%.
Cuộc khảo sát cho thấy các công ty đang chuyển các khoản đầu tư ban đầu dành cho Trung Quốc sang các thị trường thay thế được coi là “dự đoán được, đáng tin cậy và minh bạch hơn”.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn mà “đầy thu hút” theo Eskelund, người nói thêm rằng một số công ty đã thành danh đang ở chế độ sinh tồn, trong khi những công ty mới gia nhập lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại.
Điệp Nguyễn (Theo SCMP)
Link gốc